| | ชื่อหลักสูตร : | ง40204:สารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า 1 (ครูศศิวิมล มีฤทธิ์) | ผู้สร้างหลักสูตร : | s-meelith | ระยะเวลา : | 1 วัน | เนื้อหา : รายวิชา ง40204 สารนิเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า 1 เป็นรายวิชาที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนเข้าใจ เห็นคุณค่าความสำคัญของสารนิเทศ และแหล่งสารนิเทศ โดยเฉพาะห้องสมุดโรงเรียน ซึ่งเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าภายในสถาบันการศึกษา และแหล่งสารนิเทศอื่น ๆ เห็นประโยชน์และคุณค่าของหนังสือและการระวังรักษาหนังสือ รวมถึงรู้จักประเภทของทรัพยากร และระบบการจัดเก็บทรัพยากรสารนิเทศประเภทต่าง ๆ เพื่อให้รู้วิธีการค้นคว้าสารนิเทศและการสืบค้นสารนิเทศผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยให้ผู้เรียนสามารถรวบรวมและเรียบเรียงสารนิเทศมาเพื่อศึกษาด้วยตนเอง และนำเสนอสารนิเทศจากการศึกษาค้นคว้าตามขั้นตอน และรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน มีการอ้างอิงแหล่งสารนิเทศได้อย่างถูกต้อง สามารถเลือก และสังเคราะห์สารนิเทศมาใช้ได้อย่างเหมาะสม ตระหนักถึงระเบียบ มารยาท จริยธรรม และมีจิตสำนึกที่ดีในการใช้สารนิเทศ และแหล่งสารนิเทศ
| วัตถุประสงค์ : 1. อธิบายความหมาย ความสำคัญ และบอกประเภทของสารนิเทศได้ 2. บอกแหล่งสารนิเทศประเภทต่าง ๆ ได้ 3. อธิบายความหมาย ประวัติ ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของห้องสมุดได้ 4. บอกประโยชน์และองค์ประกอบของห้องสมุดได้ 5. เข้าใจระบบงานห้องสมุดที่เป็นงานบริการ และกิจกรรม 6. เข้าใจคำแนะนำ ระเบียบ มารยาทในการใช้ห้องสมุด และปฏิบัติได้ถูกต้อง 7. จำแนกประเภทของทรัพยากรสารนิเทศได้ 8. อธิบาย และบอกลักษณะของทรัพยากรสารนิเทศได้ 9. ยกตัวอย่างทรัพยากรสารนิเทศจำแนกตามประเภทของทรัพยากรได้ 10. บอกความสำคัญ และประโยชน์ ของหนังสือได้ 11. บอกและอธิบายส่วนประกอบต่าง ๆ ของหนังสือได้ 12. อธิบายวิธีการระวังรักษาหนังสือได้ 13. บอกความหมาย และประโยชน์ของการจัดหมู่หนังสือได้ 14. เข้าใจระบบการจัดหมู่หนังสือ รวมทั้งสัญลักษณ์พิเศษที่กำหนดใช้ 15. อธิบายเลขหมู่ และเลขเรียกหนังสือได้ 16. สามารถจำแนก และกำหนดเลขเรียกหนังสือได้ 17. เข้าใจวิธีการ สามารถปฏิบัติการจัดเรียง และจัดเก็บทรัพยากรสารนิเทศได้ 18. เข้าใจกลยุทธ์ และสามารถใช้เครื่องมือในการสืบค้นสารนิเทศได้ 19. เข้าใจเทคนิคและสามารถกำหนดคำค้นในการสืบค้นสารนิเทศได้ 20. บอกความหมาย รวมทั้งวัตถุประสงค์ของการทำรายงานได้ 21. อธิบายขั้นตอนในการทำรายงานได้ 22. เลือกเรื่องและกำหนดขอบเขตของรายงานได้ 23. สามารถทำรายงานที่มีส่วนประกอบและรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน 24. เข้าใจความหมาย และความสำคัญของการอ้างอิงแหล่งสารนิเทศ 25. บอกประเภท และจำแนกลักษณะของการอ้างอิงได้ 26. สามารถเขียนการอ้างอิงแต่ละประเภทถูกต้องตามรูปแบบ
คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
| คุณสมบัติผู้เข้าอบรม : แผนการเรียน ภาษา-คณิต ภาษา-ฝรั่งเศส ภาษา-เยอรมัน ภาษา-ญี่ปุ่น | รายละเอียดผู้สร้างหลักสูตร:
s-meelith
|
|